วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2556

bigbike

                           Big Bike
บางคนอบางคนอาจจะยังไม่ค่อยเก็ทเท่าไหร่ว่าเจ้ามอเตอร์ไซค์ที่เค้าเรียกๆ กันว่า " นี้มันมีกี่
สำหรับผู้ที่สนใจรถมอเตอร์ไซค์ใหญ่ๆ อย่างรถ Big Bike โดยทั่วไปแบ่งเป็น 4 ประเภทอย่างเช่น Touring ,Sport ,Cruiser ,Dual purpose โดยเริ่มจาก

          Touring รถประเภทนี้ จะเป็นรถที่ CC สูงกว่า1800cc เพราะต้องแบกน้ำหนักตัวอันมากมาย และต้องวิ่งในระยะทางที่แสนไกล โดยผู้ขับขี่ ต้องสบายที่สุด ดังนั้น เอกลักษณ์ของรถประเภทนี้คือ บังลมหน้าขนาดใหญ่ กระเป๋าใส่สัมภาระขนาดใหญ่ รุ่น Top จะมีทั้ง ฮีทเตอร์อุ่นมือ CD, วิทยุ ,GPS ฯลฯบายที่สุด ดังนั้นเอกลักษณ์ของทัวร์ริ่งไบค์คือ บังลมหน้าที่มีขนาดใหญ่ มีกระเป๋าใส่สัมภาระขนาดใหญ่ ในส่วนตัวถังจะไม่สูงมาบังส่วนลำตัวของผู้ขับขี่มากนัก แฮนด์ของรถยกขึ้นพอประมาณเพื่อไม่ให้ผู้ขับขี่ต้องก้มตัวเวลาขับขี่นั่นเองาจจะยังไม่ค่อยเก็ทเท่าไหร่ว่าเจ้ามอเตอร์ไซค์ที่เค้าเรียกๆ กันว่นมีกี่ประเภท แต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อเป็นแบบไหนยังไง อาจจะยังสงสัยกัน วันนี้มาทำความรู้จักกันเลย
แน่นอนว่า "บิ๊กไบค์" หมายถึง มอเตอร์ไซค์ที่มีขนาดใหญ่กว่ารถมอเตอไซค์ทั่วไป เหตุผลที่ต้องมีขนาดใหญ่ก็เพราะมันต้องแบกรับเครื่องยที่มีขนาดใหญ่ มีกระเป๋าใส่สัมภาระขนาดใหญ่ ในส่วนตัวถังจะไม่สูงมาบังส่วนลำตัวของผู้ขับขี่มากนัก แฮนด์ของรถยกขึ้นพอประมาณเพื่อไม่ให้ผู้ขับขี่ต้องก้มตัวเวลาขับขี่นั่นเอง

2. Sport บิ๊กไบค์รูปทรงปราดเปรียว มีกำลังเครื่องสูง อัตราเร่งสูง เป็นบิ๊กไบค์ที่ใช้สำหรับการแข่งขันในสนามเป็นจุดประสงค์หลักจึงถูกออกแบบให้ควSport รถแบบนี้ จะเป็นรถที่รูปทรงปราดเปรียว เบา กำลังเครื่องสูง อัตราเร่งสูง เป็นรถที่ใช้สำหรับแข่งขันกัน เป็นจุดประสงค์หลักออกแบบให้ควบคุมรถง่าย และทำให้รถไปได้เร็วที่สุด แต่การทรงตัวของรถพวกนี้ จะยอดเยี่ยมที่สุด เพราะต้องขี่กันด้วยความเร็วสูง บางครั้ง ขึ้นไปถึง 300km/Hrบคุมรถได้ง่ายและทำให้รถไปได้เร็วที่สุด บางครั้งสูงถึง 300km/Hr ผู้ขับต้องโน้มตัวไปข้างหน้าเพื่อลดแรงต้านของลม แฮนด์รถจึงมีลักษณะดร็อปลงและมีตัวถังสูงเพื่อรองรับช่วงลำตัว
3. Cruiser เป็นรถบิ๊กไบค์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในการขับขี่ทางไกล และท่องเที่ยวความเร็วต่ำเป็นหลัก ไม่มีบังลมส่วนหน้า เน้นCruiser เป็นรถที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในการขับขี่ทางไกล หรือท่องเที่ยวความเร็วต่ำเป็นหลัก ไม่มีบังลม เน้นความดิบ เสียงที่ดัง ท่านั่งที่ค่อนข้างสบาย เมื่อเทียบกับรถ Touring จะขับขี่ไม่สบายเท่า แต่โดยมากมักจะคุ้นเคยกับคำว่า Chopper มากกว่าทั้งที่เป็นรถคนละประเภทกันความดิบ มีเสียงดังกระหึ่ม การขับขี่ท่านั่งที่ค่อนข้างสบาย (แต่ไม่สบายเท่ากับทัวร์ริ่งไบค์) โดยมากหลายคนเรียกช็อปเปอร์ แต่ที่จริงแล้วช็อปเปอร์นั้นถูกดัดแปลงมาจาก cruiser อีกที
4. Dual Purpose รถเอนกประสDual purpose เป็นรถที่ถือว่าเป็นรถอเนกประสงค์สำหรับประเทศที่อยู่บนเทือกเขา เป็นรถที่นิยมกันมากในแถบประเทศทางยุโรป ขับขี่ได้ดีทั้งทางวิบาก และถนน Highway เรียบๆ ต่างจากรถ MotoCross ตรงที่มีขนาด CC สูงกว่า และสามารถทำความเร็วสูงได้ดีกว่างค์สำหรับขับขี่บนเทือกเขา ได้รับความนิยมในประเทศแถบยุโรป สามารถขับขี่ได้ดีทั้งทางวิบากและถนนเรียบ เพราะเป็นรถขับขี่กึ่งวิบากนั่นเอง แต่มีความแตกต่างจากรถมอเตอร์ครอสตรงที่ขนาดซีซีสูงกว่า และสามารถทำความเร็วสูงได้ดีกว่า
และเนื่องจาก  "บิ๊กไบค์" มีลักษณะการใช้งานหลากหลายรูปแบบ จึงถูกดัดแปลงและแบ่งประเภทย่อยๆ ได้อีกหลากหลาย เช่นNakedBike เป็นรถ Sport ที่ถูกจับมาแต่งให้เปรียว แรงม้าไม่สูง สำหรับขี่ในเมือง โดยเอาแฟริ่งกันลมออก จะออกหมด หรือเป็นแฟริ่งบางส่วน ก็แล้วแต่จะออกแบบ โดยมาก จะไม่เกิน 900cc เพราะไม่มีบังลม เลยไม่นิยมขี่เร็ว จึงไม่ต้องทำ CC สูงๆ
- Naked Bike แนวเปลือยๆ เป็นรถ Sport ที่ถูกจับมาแต่งให้เปรียว เอาแฟริ่งกันลมออก แรงม้าไม่สูง เหมาะสำหรับขี่ในเมือง
- Sport กึ่ง Touring รวมเSport กึ่ง Touring เป็นรถ sport ที่มีแฟริ่งเต็มสูตร แต่ ต่างกันตรงความสบายในการขับขี่ ทั้งคนขี่ และคนซ้อน มีกระเป๋าเป็นอุปกรณ์เสริม เน้นการเดินทางระยะไกลที่ความเร็วสูงอาจุดเด่นเข้าด้วยกัน เน้นความสบาย และการเดินทางไกลที่ความเร็วสูง
- Cruiser กึ่ง Touring เป็ Cruiser กึ่ง Touring เป็นรถ Cruiser ที่เอามาจับแต่งองค์ทรงเครื่อง และเพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวกแก่ผู้ขับขี่ แต่ความกระด้าง ยังคงมีอยู่ตามแบบ Cruiseนรถ Cruiser ที่มีความดิบ กระด้าง แต่สะดวกสบายตามแบบฉบับทัวร์ริ่ง
- Chopper เป็นรถที่ถูกดัดแปลงมาจาก Cruiser อีกทีโดยเพิ่มตะเกียบหน้าหรือโช๊คหน้าที่ยาวเกือบสองเมตร มีการออกแบบให้เบาะอยู่ต่ำกChopper จะเป็นรถที่ถูกดัดแปลงจาก Cruiser อีกที โดยมีเอกลักษณ์ที่ตะเกียบหน้า หรือโช้คหน้า ที่ยาวเกือบสองเมตร ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ Chopper คือมาจากคำว่า Chopstick ที่แปลว่า ตะเกียบ คำว่าช้อปเปอร์ เป็นคำสแลงเรียกเฮลิคอปเตอร์ของหทารอเมริกา ซึ่งมีลักษณะหางที่ยาวพอเอามาดัดแปลงทำหน้ายาวให้มอเตอร์ไซค์เลยเรียก Chopper ไปด้วยว่ารถบิ๊กไบค์ประเภทอื่นๆ และมีตำแหน่งแฮนด์ที่สูงอยู่ในระดับไหล่หรือสูงกว่าไหล่ของผู้ขับขี่
มาถึงตอนนี้หลายคนน่าจะได้รู้จักบิ๊กไบค์แล้วพอสมควร ใครที่กำลังมองหาสองล้อคันใหญ่อย่าง"บิ๊กไบค์" อยู่ก็หวังว่าจะสามารถเลือกซื้อได้ตามความชอบและการใช้งานที่เหมาะสมนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น